Date: 16 August 2019
บันทึกการเรียนการสอนครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นการเรียนแบบรวมนั่นเองครับ เรื่องแรกที่อาจารย์แจ้งแก่นักศึกษาก็คือ วันที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2562 อาจารย์จะขอยกคลาส แต่ให้นักศึกษาไปศึกษานอกสถานที่ แต่จะเป็นที่ไหนไม่ขอบอกในบันทึกครั้งนี้นะครับ ขอเก็บไว้ให้ลุ้นในครั้งต่อไปดีกว่า
จากครั้งที่แล้วที่อาจารย์ได้ให้แต่ละกลุ่มไปค้นคว้าหาความรู้ในหัวข้อที่ตัวเองได้ไปแล้วนั่น การเรียนครั้งนี้อาจารย์ จึงอยากให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มได้มีการแชร์ความรู้และความคิดเห็นร่วมกันครับ ในส่วนของหัวข้อของกลุ่มผม คือ "แสง"
ที่มา
แสงเป็นพลังงานรูปแบบหนึ่งที่รับรู้ได้ทางตา ช่วยให้เรามองเห็นสิ่งต่างๆ โดยมีแหล่งกำเนิดหรือสิ่งที่ทำให้เกิดแสงได้ โดยแยกเป็น 3 ประเภท ได้แก่
- แสงที่เกิดจากธรรมชาติ เช่น ดวงอาทิตย์ ฟ้าผ่า
- แสงจากสัตว์ เช่น หิงห้อย
- แสงจากมนุษย์สร้างขึ้น เช่น หลอดไฟ เทียนไข ไฟฉาย
คุณสมบัติ
มีคุณสมบัติ 4 ข้อ ได้แก่
- เดินทางเป็นเส้นตรง
- การหักเห
- การสะท้อน
- การกระจาย
ความสำคัญ/ประโยชน์
แสงมีความสำคัญในการดำรงชีวิตของสัตว์และมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเหลือทำให้มองเห็น เป็นแหล่งสร้างความอบอุ่น เป็นแหล่งสร้างอาหาร ช่วยสร้างวิตามินดีเป็นส่วนสำคัญในการสร้างกระดูก
โทษ
การใช้แสงสว่างที่มากเกินไปทำให้มีผลกระทบตามมา แสงแม้จะอุดมไปด้วยคุณประโยชน์มากมาย แต่แดดก็ประกอบไปด้วยรังสียูวีเอ ยูวีบีและยูยูซี เป็นอันตรายต่อร่างกายทำให้เป็นโรคต้อกระจก ผิวหนังเสียหาย
ข้อควรระวัง
หลักเลี่ยงการจ้องมองแสงด้วยตาเปล่า ป้องกันร่างกายไม่ให้โดนแสงแดดโดยตรงในช่วงกลางวันที่มีแดดจัดๆ โดยการใส่เสื้อคลุม กางร่ม หรือทาครีมกันแดด
🌃Vocabulary🌃
Effect ผลกระทบ
Light แสง
Sunshine แสงแดด
Reflection การสะท้อน
Distribution การกระจาย
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ให้คำแนะนำกับนักศึกษาดีมากครับ ในเรื่องของการค้นหาข้อมูล และการคัดเลือกข้อมูลที่ตรงประเด็น
ในเรื่องการใช้ภาษาทางวิทยาศาสตร์ที่สามารถสื่อสารกับเด็กปฐมวัยได้ง่ายขึ้น
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆหาข้อมูลกันมาอย่างดีครับ อาจจะมีบางกลุ่มที่ข้อมูลยังไม่ดีพอ แต่ก็ถือว่าเพื่อนได้พยายามแล้สครับ
ประเมินตัวเอง
ในกลุ่มของผม ได้ทำการค้นหามาล่วงหน้า ทำให้ในเวลาเรียนสามารถเขียนและดพสลงในเว๊บได้อย่างรวดเร็ว
และเข้าใจง่ายอีกด้วยครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น