วันพุธที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2562

2nd learning record


Date: 14 August 2019


    บันทึกการเรียนการสอนครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นการเรียนชดเชยทดแทนวันที่ 23 สิงหาคม พ.ศ.2562 ซึ่งอาจารย์ได้แจ้งไว้ว่าอาจารย์ต้องไปทำธุระทางราชการ เริ่มการเรียนการสอนวันนี้ด้วยการ ให้นักศึกษาจับกลุ่มกลุ่มละ 4-5 คน ทั้งหมด 6 กลุ่ม พร้อมเข้าลิ้ง padlet.com เพื่อไปตอบคำถามว่า "การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เด็กปฐมวัยต้องเรียนอะไรบ้าง" 


    กิจกรรมต่อไปอาจารย์ให้นักศึกษาตบมือ 1 2 3 ครั้ง แล้วก็เพิ่มความยากด้วยการทำท่าทางประกอบเพลงอึ่งอ่าง นั่นก็คือการสลับมือกำมือและแบมือ แบบคลิปนี้ครับ


    ดังที่พวกผมได้ทำกิจกรรมกันไปนั้น การทำท่าทางประกอบเพลงอึ่งอ่างเป็นจังหวะการตบมือ ทำให้เกิดเสียงเป็นการสอนทางวิทยาศาสตร์ให้เด็กได้เรียนรู้ผ่านการลงมือทำ 


    อาจารย์ก็ยังได้อธิบายเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์ คือ การที่พวกเรานะครับ ที่อนาคตต้องไปเป็นคุณครูปฐมวัย ต้องจัดประสบการณ์ให้เด็กได้เรียนรู้และเด็กนำไปพัฒนาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เช่น  เด็กไปเล่นกับแมวแล้วแมวข่วน เมื่อเด็กได้เกิดเรียนรู้ครั้งต่อไปเด็กก็จะไม่เข้าไปกอดแมวอีก แต่ถ้าครั้งต่อไปเด็กยังคงเข้าไปกอดแมวอีกครั้ง แปลว่าเด็กไม่ได้เกิดการเรียนรู้จากประสบการณ์ครั้งที่แล้วเลย

    หลังจากอาจารย์อธิบายข้างต้นเสร็จแล้วนะครับ อาจารย์ก็ให้แต่ละกลุ่มจับฉลาก ตามหัวข้อดังนี้ครับ
🌍 แสง
🌍 อากาศ
🌍 น้ำ
🌍 เสียง
🌍เครื่องกล
🌍 หิน ดิน ทราย

    โดยอาจารย์ให้พวกผมใช้แอป "Think Link" โดยให้สมาชิกในกลุ่มแสดงความคิดเห็น หาข้อมูล และนำมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อเอาไปประดิษฐ์เป็นสื่อการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์ในเรื่องที่กลุ่มตัวเองได้ครับ


🌃Vocabulary🌃

Think Link          การเชื่อมต่อความคิด
Share          แลกเปลี่ยน
Explain          อธิบาย
Sand          ทราย
Hug          กอด

ประเมินอาจารย์
อาจารย์ให้ความสำคัญกับการเรียนการสอนมากครับ ถึงขนาดหาคาบมาชดเชยให้พวกผม

ประเมินเพื่อน
ให้ความร่วมมือกับอาจารย์ และเพื่อนในกลุ่มดีครับ

ประเมินตัวเอง
ตั้งใจมากครับ ผมมาก่อนเวลาเรียนตลอดเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น