Date: 14 August 2019
บันทึกการเรียนการสอนครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นการเรียนชดเชยทดแทนวันที่ 23 สิงหาคม พ.ศ.2562 ซึ่งอาจารย์ได้แจ้งไว้ว่าอาจารย์ต้องไปทำธุระทางราชการ เริ่มการเรียนการสอนวันนี้ด้วยการ ให้นักศึกษาจับกลุ่มกลุ่มละ 4-5 คน ทั้งหมด 6 กลุ่ม พร้อมเข้าลิ้ง padlet.com เพื่อไปตอบคำถามว่า "การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เด็กปฐมวัยต้องเรียนอะไรบ้าง"
กิจกรรมต่อไปอาจารย์ให้นักศึกษาตบมือ 1 2 3 ครั้ง แล้วก็เพิ่มความยากด้วยการทำท่าทางประกอบเพลงอึ่งอ่าง นั่นก็คือการสลับมือกำมือและแบมือ แบบคลิปนี้ครับ
ดังที่พวกผมได้ทำกิจกรรมกันไปนั้น การทำท่าทางประกอบเพลงอึ่งอ่างเป็นจังหวะการตบมือ ทำให้เกิดเสียงเป็นการสอนทางวิทยาศาสตร์ให้เด็กได้เรียนรู้ผ่านการลงมือทำ
อาจารย์ก็ยังได้อธิบายเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์ คือ การที่พวกเรานะครับ ที่อนาคตต้องไปเป็นคุณครูปฐมวัย ต้องจัดประสบการณ์ให้เด็กได้เรียนรู้และเด็กนำไปพัฒนาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เช่น เด็กไปเล่นกับแมวแล้วแมวข่วน เมื่อเด็กได้เกิดเรียนรู้ครั้งต่อไปเด็กก็จะไม่เข้าไปกอดแมวอีก แต่ถ้าครั้งต่อไปเด็กยังคงเข้าไปกอดแมวอีกครั้ง แปลว่าเด็กไม่ได้เกิดการเรียนรู้จากประสบการณ์ครั้งที่แล้วเลย
หลังจากอาจารย์อธิบายข้างต้นเสร็จแล้วนะครับ อาจารย์ก็ให้แต่ละกลุ่มจับฉลาก ตามหัวข้อดังนี้ครับ
🌍 แสง
🌍 อากาศ
🌍 น้ำ
🌍 เสียง
🌍เครื่องกล
🌍 หิน ดิน ทราย
โดยอาจารย์ให้พวกผมใช้แอป "Think Link" โดยให้สมาชิกในกลุ่มแสดงความคิดเห็น หาข้อมูล และนำมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อเอาไปประดิษฐ์เป็นสื่อการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์ในเรื่องที่กลุ่มตัวเองได้ครับ
🌃Vocabulary🌃
Think Link การเชื่อมต่อความคิด
Share แลกเปลี่ยน
Explain อธิบาย
Sand ทราย
Hug กอด
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ให้ความสำคัญกับการเรียนการสอนมากครับ ถึงขนาดหาคาบมาชดเชยให้พวกผม
ประเมินเพื่อน
ให้ความร่วมมือกับอาจารย์ และเพื่อนในกลุ่มดีครับ
ประเมินตัวเอง
ตั้งใจมากครับ ผมมาก่อนเวลาเรียนตลอดเลย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น