หน้าเว็บ

STUDENT LIST 102

วันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2562

10th learning record


Date: 18 October 2019


    การเรียนการสอนครั้งนี้เป็นครั้งที่10 มาพบกันที่ศูนย์เด็กปฐมวัยเสือใหญ่ ณ เวลา 08.30 น. ซึ่งกลุ่มที่จะมาร่วมทดลองวิทยาศาสตร์กับน้องๆในวันนี้มี 3 กลุ่ม ดังนี้ครับ




    ก่อนที่จะทำการทดลองนั้นๆ คุณครูที่ศูนย์ได้พาน้องทำกิจกรรมเข้าแถวยามเช้า ทั้งเคารพธงชาติ สวดมนต์ และออกกำลังกายประกอบเพลง


   เมื่อเสร็จกิจกรรมยามเช้าแล้ว ตัวแทนนักศึกษาได้ทำการทักทายเด็กๆและคุณครู พร้อมชักชวนเด็กๆให้เกิดความสนใจในการทดลองวิทยาศาสตร์ แล้วจึงแบ่งๆน้องๆเป็น 3 กลุ่ม เพื่อเข้าฐานครับ




    เมื่อเวลาเหลืออีกเล็กน้อย อาจารย์จึงให้นักศึกษาได้สอนให้น้องๆทำสื่อ "ปากขยับ"




🌃Vocabulary🌃

Mouth          ปาก
Meet            พบ
Color           สี
Activity          กิจกรรม
Flag          ธง

ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีความคิดที่สร้างสรรค์ ช่วยเหลือนักศึกษาเมื่อนักศึกษารู้สึกตื่นเต้นครับ

ประเมินเพื่อน
มีความตั้งใจในการมาให้ความรู้แก่น้องๆมากครับ

ประเมินตัวเอง
วันนี้ผมมีธุระ แต่ก็ช่วยเหลือเล็กๆน้อยๆเพื่อนๆในการทำกิจกรรมเต็มที่ครับ




9th learning record



Date: 11 October 2019

    การเรียนการสอนในครั้งนี้เป็นครั้งที่9 แล้วนะครับ จริงๆแล้วเราต้องไปพบกันที่ศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัยเสือใหญ่ แต่ด้วยอะไรหลายๆอย่างทำให้เราไม่ได้ไปกันนะครับ อาจารย์จึงนัดพบนักศึกษาที่ตึก34 เพื่อทำการเรียนการสอนให้ดำเนินต่อไป



    อาจารย์ได้สอนเราทำสื่อง่ายๆจากกระดาษA4ครับ และนี่คือสื่อชิ้นแรก "ภาพขยับ"



    สื่อชิ้นที่สอง "ภาพซ้อน" ซึ่งพวกผมจะต้องไปหาไว้มาไว้ตรงกลางเพื่อที่จะได้หมุนกระดาษได้สะดวกขึ้น


    และสื่อชิ้นสุดท้าย เป็นสื่อที่อาจารย์ให้นักศึกษาทำโดยห้ามซ้ำกัน สื่อชิ้นนั้นๆจะต้องสอนวิทยาศาสตร์ให้แก่เด็กปฐมวัยได้ด้วยครับ และสื่อของผมคือ "เครื่องบินกระดาษ" เพื่อสอนเด็กๆในเรื่องของการเคลื่อนที่ของพาหนะบนท้องฟ้า และหลักการเคลื่อนที่ของเครื่องบิน


    เมื่อเวลาเหลือ อาจารย์จึงให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มที่จะต้องไปสอนน้องๆทดลองวิทยาศาสตร์ ได้ลองสาธิตก่อนครับ


🌃Vocabulary🌃

Devolop          พัฒนา
Attempt          ทดลอง
Airplane          เครื่องบิน
Vehicle          พาหนะ
Before          ก่อน

ประเมินอาจารย์
มีความตั้งใจในการให้ความรู้แก่นักศึกษามากๆครับ

ประเมินเพื่อน
มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำกิจกรรม

ประเมินตัวเอง
ทำสื่อทุกชิ้นด้วยความตั้งใจ ให้ความร่วมมือแก่อาจารย์ครับ



วันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2562

8th learning record


Date: 4 October 2019

    การเรียนการสอนครั้งนี้เป็นครั้งที่ 8 แล้วนะครับ วันนี้อาจารย์ติดภารกิจสำคัญทำให้การเรียนการสอนต้องกระชับเนื้อหาเข้าสักหน่อย โดยการบ้านหลักๆในการเรียนวันนี้นะครับ คือ "การเขียนโครงการ" เพื่อที่จะเข้าไปสอนน้องๆทำการทดลอง ที่มูลนิธิเด็กอ่อนเสือใหญ่ในสลัม วันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2562


    เพื่อนๆแต่ละกลุ่มก็ตั้งใจเขียนโครงการของตัวเองมากครับ เพื่อที่จะได้รีบๆออกจากห้องเรียนอบ่างสบายใจ มีงานส่งพร้อมได้ไปรับประทานข้าวเที่ยงไวๆด้วย



🌃Vocabulary🌃

Lunch          ข้าวเที่ยง
Project          โครงการ
Quickly          รวดเร็ว
Foundation          มูลนิธิ
Write         เขียน

ประเมินอาจารย์
อาจารย์ยอมสละเวลาอันเร่งรีบมาสอนนักศึกษาน่าประทับใจมากครับ

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆมาตรงเวลามากครับ

ประเมินตัวเอง
มาตรงเวลาและให้ความร่วมมือในาการเขียนโครงการมากครับ




7th learning record

Date: 20 September 2019

    วันนี้เป็นการเรียนการสอนครั้งที่ 7 แล้วนะครับ เป็นการเรียนการสอนครั้งสุดท้ายก่อนที่ผมจะต้องไปสอบกลางภาค การเรียนครั้งนี้ก็มีการทดลองต่อจากครั้งที่แล้ว


    หลังจากที่เพื่อนๆได้ทำการทดลองจนเสร็จแล้ว อาจารย์ก็มีกิจกรรมสนุกๆมาให้พวกผมได้เล่นกัน นั่นก็คือ เกมหยอดเหรียญ โดยกลุ่มไหนหยอดเหรียญจนน้ำล้นก่อนได้ กลุ่มนั้นชนะทันทีเลยค้าบ



🌃Vocabulary🌃

Coin          เหรียญ
Middle          กลาง
Overflow          ล้น
Water         น้ำ
Fun          สนุกสนาน

ประเมินอาจารย์
อาจารย์หากิจกรรมดีๆให้พวกผมได้สนุกและได้ความรู้ดีมากเลยครับ

ประเมินเพื่อน
เต็มที่กับการทดลองของตัวเอง และช่วยเหลือการทดลองของเพื่อนดีมากครับ

ประเมินตัวเอง
ตัวผมสนุกกับการเรียนและการทำกิจกรรมมากๆเลยครับ





5th learning record

Date: 6 September 2019

    วันนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาเข้าไปหาที่ห้องเรียนสักครู่ เพื่อไปรับทราบการบ้าน การบ้านที่ว่าก็คือ อาจารย์จะให้นักศึกษาแต่ละคนเข้าไปเลือกแผ่นการทดลองเพื่อนำไปพิมพ์แล้วส่งให้คนที่รวบรวม ซึ่งการทดลองที่ผมได้คือ "กระจกเงาทำได้ทุกอย่าง"




🌃Vocabulary🌃

Echo          เสียงสะท้อน
Reflct          ภาพสะท้อน
Mirror          กระจก
Cornor          มุม
Side          ด้าน

ประเมินอาจารย์
อาจารย์ถึงแม้ไม่มีเวลาแต่ก็ไม่ยอมให้เสียงเวลาโดยเปล่าประโยชน์ครับ

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการขอเวลาของอาจารย์ดีมากครับ

ประเมินตัวเอง
ผมก็ตั้งใจพิมพ์งานส่งให้เพื่อนโดยไวครับ 


4th learning record




Date: 30 August 2019

การทดลอง แว่นขยายด้วยหยดน้ำ


อุปกรณ์
  1. กระดาษแข็ง ขนาดเท่านามบัตร
  2. ที่เจาะกระดาษ
  3. เทปใส
  4. หลอดหยด
  5. น้ำเปล่า
วิธีการทดลอง

  1. เจาะรูกระดาษแข็ง 1 รู ด้วยที่เจาะกระดาษ แล้วใช้เทปใสปิดรูนั้นอีกที
  2. ใช้หลอดหยดดูดน้ำขึ้นมา แล้วค่อยๆหยดลงบนเทปใสให้ตรงกับรูที่เจาะไว้ ให้หยดน้ำนั้นมีรูปทรงเป็นหยดกลม
  3. ใช้หยดน้ำนั้นต่างแว่ยขยายส่องดูวัตถุต่างๆ โดยเฉพาะตัวหนังสือ โดยส่องดูที่ระยะต่างๆจะเห็นว่าตัวหนังสือขยายขนาดแตกต่าง
สรุปผลการทดลอง
    ถ้านำวัตถุโปร่งใส ทรงโค้งนูนมาส่องดูวัตถุต่าง ๆ ก็จะเห็นภาพวัตถุขยายขนาดขึ้น




🌃Vocabulary🌃

Punch          ที่เจาะกระดาษ
Convex          ทรงนูน
Hole          รู
Magnifying glass          แว่ยขยาย
Emit          ส่อง

ประเมินอาจารย์
อาจารย์ให้นักศึกษาได้ค้นคว้าหาความรู้ด้วยตัวเองดีมากเลยครับ

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจหาการทดลองที่ดีที่สุดกันมากๆครับ

ประเมินตัวเอง
ตัวเองผมเองเต็มที่กับการหาการทดลองมากครับ



วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2562

6th learning record


Date: 13 September 2019

    บันทึกการเรียนการสอนครั้งนี้เป็นครั้งที่ 6 ซึ่งเป็นการทำกิจกรรม "บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย" โดยจากครั้งที่แล้วอาจารย์ให้แต่ละกลุ่มไปคัดเลือกการทดลองที่น่าสนใจจากในกลุ่มของตัวเอง เอามาลองทดลองให้เพื่อนๆได้ดูในห้องเรียน





    หลังจากที่เพื่อนๆได้ทำการทดลองไปแล้วนะครับ ก็มีเพียงกลุ่มเดียวที่อาจารย์พอใจ ส่วนกลุ่มอื่นๆก็ต้องกลับไปแก้ไขในส่วนที่ผิดพลาดของวันนี้ แล้วนำมาทดลองใหม่ในการเรียนการสอนครั้งหน้าครับ แต่กิจกรรมยังไม่หมดเพียงเท่านั้น ยังมีกิจกรรม"แหล่งน้ำสำคัญ" ด้วยการให้แต่ละกลุ่มวาดแหล่งน้ำสำคัญโดยอย่าให้กลุ่มอื่นเดาออกครับ





    กิจกรรมสุดท้ายจริงๆแล้วครับของการเรียนการสอนในครั้งนี้ อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มลองทำขาตั้งพานด้วยการใช้เพียงกระดาษหนังสือพิมพ์จำนวน 2แผ่นครึ่ง และเทปกาวจำนวนหนึ่ง 



🌃Vocabulary🌃

Group          กลุ่ม
Speculation          การคาดเดา
Mistake          ผิดพลาด
Bridge          สะพาน
Across          ข้าม

ประเมินอาจารย์
กิจกรรมของอาจารย์สนุกและได้ความรู้มากมายเลยครับ

ประเมินเพื่อน
เพื่อนให้ความสนใจและมีความพร้อมในการทำกิจกรรมมากๆครับ

ประเมินตัวเอง
ตั้งใจมาเรียนให้ตรงเวลาและมีใจในการร่วมกิจกรรมทุกๆอย่างเลยครับ




National Science and Technology fair 2019


Date: 23 August 2019


    บันทึกการเรียนครั้งนี้เป็นครั้งพิเศษ ผมและเพื่อนๆได้มาศึกษานอกสถานที่ ที่งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ณ ฮอลล์ 6-12 ศูนย์การค้าเมืองทองธานี ที่จัดรหว่างวันที่ 16-25 สิงหาคม พ.ศ. 2562 ผมอยากจะแนะนำนิทรรศการต่างๆที่น่าสนใจภายในงาน ไปรับชมได้เลยครับ


ภารกิจพิชิตดวงจันทร์

    เฉลิมฉลอง 50 ปีของภารกิจเพื่อพิชิตดวงจันทร์ มีเวลาฉายดูการสำรวจดวงจันทร์ลองสวมถุงมือ นักบินอวกาศเห็นว่ามันยากแค่ไหนในการเข้าสู่อวกาศ ต้องเล่นพวงมาลัยโมเมนตัมหรือแม้แต่มูนวอล์กที่ช่วยให้เราเดินเหมือนเดินบนดวงจันทร์ แต่ ณ จุดนี้เด็กจะต้องสูง 120 ซม. ขึ้นไป


การเปิดตัวกิจกรรม

 มีหลายเกมให้เล่น ไม่ว่าจะเป็นการใช้จิ๊กซอว์เป็นถนนจากนั้นปล่อยให้รถวิ่งไปตามแนวจิ๊กซอว์หรือว่าจะต้องทำตามลำดับในดินแดนแห่งขุมทรัพย์เพื่อแลกของรางวัล


พลังของโลก


  ณ จุดนี้จะมีรูปแบบการผลิตไฟฟ้าแบบง่าย ๆ ที่เราและเด็ก ๆ จะมีส่วนร่วมเช่นการกดปุ่มและการชาร์จไฟฟ้า หรือว่าการหมุนทำแหล่งพลังงานเพื่อให้แสงเปิดอยู่


    หลังจากที่ผมได้ไปศึกษานอกสถานที่กลับมา ผมยังคงมีความรู้สึกตื่นเต้นอยู่เลยครับ เพราะ ได้ย้อนถึงความรู้สึกตอนเด็กๆที่ได้ไปพิพิธภัณฑ์เด็กเวลาไปทัศนศึกษา ได้เห็นอะไรที่ผมไม่ค่อยได้เห็นเป็นประจำ มันน่าตื่นตาตื่นใจมากครับ



3rd learning record


Date: 16 August 2019


    บันทึกการเรียนการสอนครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นการเรียนแบบรวมนั่นเองครับ เรื่องแรกที่อาจารย์แจ้งแก่นักศึกษาก็คือ วันที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2562 อาจารย์จะขอยกคลาส แต่ให้นักศึกษาไปศึกษานอกสถานที่ แต่จะเป็นที่ไหนไม่ขอบอกในบันทึกครั้งนี้นะครับ ขอเก็บไว้ให้ลุ้นในครั้งต่อไปดีกว่า

    จากครั้งที่แล้วที่อาจารย์ได้ให้แต่ละกลุ่มไปค้นคว้าหาความรู้ในหัวข้อที่ตัวเองได้ไปแล้วนั่น การเรียนครั้งนี้อาจารย์ จึงอยากให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มได้มีการแชร์ความรู้และความคิดเห็นร่วมกันครับ ในส่วนของหัวข้อของกลุ่มผม คือ "แสง"

ที่มา
    แสงเป็นพลังงานรูปแบบหนึ่งที่รับรู้ได้ทางตา ช่วยให้เรามองเห็นสิ่งต่างๆ โดยมีแหล่งกำเนิดหรือสิ่งที่ทำให้เกิดแสงได้ โดยแยกเป็น 3 ประเภท ได้แก่
  1. แสงที่เกิดจากธรรมชาติ เช่น ดวงอาทิตย์ ฟ้าผ่า
  2. แสงจากสัตว์ เช่น หิงห้อย
  3. แสงจากมนุษย์สร้างขึ้น เช่น หลอดไฟ เทียนไข ไฟฉาย 
คุณสมบัติ
    มีคุณสมบัติ 4 ข้อ ได้แก่
  1. เดินทางเป็นเส้นตรง
  2. การหักเห
  3. การสะท้อน
  4. การกระจาย
ความสำคัญ/ประโยชน์
    แสงมีความสำคัญในการดำรงชีวิตของสัตว์และมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเหลือทำให้มองเห็น เป็นแหล่งสร้างความอบอุ่น เป็นแหล่งสร้างอาหาร ช่วยสร้างวิตามินดีเป็นส่วนสำคัญในการสร้างกระดูก

โทษ
    การใช้แสงสว่างที่มากเกินไปทำให้มีผลกระทบตามมา แสงแม้จะอุดมไปด้วยคุณประโยชน์มากมาย แต่แดดก็ประกอบไปด้วยรังสียูวีเอ ยูวีบีและยูยูซี เป็นอันตรายต่อร่างกายทำให้เป็นโรคต้อกระจก ผิวหนังเสียหาย 

ข้อควรระวัง
    หลักเลี่ยงการจ้องมองแสงด้วยตาเปล่า ป้องกันร่างกายไม่ให้โดนแสงแดดโดยตรงในช่วงกลางวันที่มีแดดจัดๆ โดยการใส่เสื้อคลุม กางร่ม หรือทาครีมกันแดด


🌃Vocabulary🌃

Effect          ผลกระทบ
Light          แสง
Sunshine          แสงแดด
Reflection          การสะท้อน
Distribution          การกระจาย

ประเมินอาจารย์
อาจารย์ให้คำแนะนำกับนักศึกษาดีมากครับ ในเรื่องของการค้นหาข้อมูล และการคัดเลือกข้อมูลที่ตรงประเด็น
ในเรื่องการใช้ภาษาทางวิทยาศาสตร์ที่สามารถสื่อสารกับเด็กปฐมวัยได้ง่ายขึ้น

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆหาข้อมูลกันมาอย่างดีครับ อาจจะมีบางกลุ่มที่ข้อมูลยังไม่ดีพอ แต่ก็ถือว่าเพื่อนได้พยายามแล้สครับ

ประเมินตัวเอง
ในกลุ่มของผม ได้ทำการค้นหามาล่วงหน้า ทำให้ในเวลาเรียนสามารถเขียนและดพสลงในเว๊บได้อย่างรวดเร็ว
และเข้าใจง่ายอีกด้วยครับ