หน้าเว็บ

STUDENT LIST 102

วันพุธที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2562

Article

เรื่อง
ทำอย่างไรให้ลูกสนใจวิทยาศาสตร์

โดย
เชิญตะวัน สุวรรณพานิช


    🌏สรุปบทความ🌏

  1. อ่านหนังสือการ์ตูนวิทยาศาสตร์ ในปัจจุบันมีหนังสือเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์มากมาย ที่เขียนให้ไม่น่าเบื่อ น่าติดตาม มีภาพประกอบสวยงาม แต่ละเรื่องสอดแทรกการทดลองที่น่าสนใจไว้ บางเล่มก็เป็นการ์ตูนภาพน่ารัก ๆ บางเล่มก็เป็นนิยายผจญภัย
  2. ทำการทดลองอย่างง่ายๆ ลองหาหนังสือการทดลองทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กมาเป็นแนวทางก็ได้ค่ะ ที่เราขอแนะนำ เช่น กล่องกิจกรรมทดลองชุดเจาะลึกเทคโนโลยีด้วยวิทยาศาสตร์ ที่ให้เด็ก ๆ ได้สนุกสนานไปกับการทดลองสารเรืองแสง
  3. พาเข้าพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แบบ interative ในประเทศไทยมีพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แบบ interactive (พิพิธภัณฑ์เชิงปฏิสัมพันธ์) หรือพิพิธภัณฑ์ที่ให้ผู้ชมมีส่วนร่วมในการปฏิบัติหรือทดลอง เข้าร่วมในกิจกรรมของพิพิธภัณฑ์ด้วยด้วยได้ ที่เน้นการมีส่วนร่วมของผู้เข้าชม โดยเฉพาะเด็ก ๆ ให้สามารถทดลอง สัมผัส เรียนรู้ด้วยตัวเองด้วย นอกจากนี้ยังมีสนามเด็กเล่น Kid Play Ground ที่ช่วยกระตุ้นการเรียนรู้ของเด็กวัย 3-8 ปี ด้วยการพัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์และช่วยปลูกฝังความสนใจด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ให้กับเด็กด้วย



Research


เรื่อง
ผลการจัดประสบการณ์โดยเน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2

โดย
 ศรีนวล ศรีอ่ำ



🌎วัตถุประสงค์ของการวิจัย🌎
  1. ศึกษาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยเน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
  2. เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทาง วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับ การจัดประสบการณ์โดยเน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ระหว่างก่อนกับหลังการจัดประสบการณ์

🌎ขอบเขตการวิจัย🌎
    อนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาล วัดนางใน (ละเอียดอุปถัมภ์)สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 ที่ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย โดยวิธีการจับสลากห้องเรียน 1 ห้องเรียน จ านวน 30 คน

🌎เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย🌎
  1. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยเน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
  2. แบบประเมินทักษะ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
  3. แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.839 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที 

🌎สรุปผลการวิจัย🌎
  1. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยเน้น ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ภาพรวมอยู่ในระดับดี
  2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดประสบการณ์โดยเน้น ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01



2nd learning record


Date: 14 August 2019


    บันทึกการเรียนการสอนครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นการเรียนชดเชยทดแทนวันที่ 23 สิงหาคม พ.ศ.2562 ซึ่งอาจารย์ได้แจ้งไว้ว่าอาจารย์ต้องไปทำธุระทางราชการ เริ่มการเรียนการสอนวันนี้ด้วยการ ให้นักศึกษาจับกลุ่มกลุ่มละ 4-5 คน ทั้งหมด 6 กลุ่ม พร้อมเข้าลิ้ง padlet.com เพื่อไปตอบคำถามว่า "การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เด็กปฐมวัยต้องเรียนอะไรบ้าง" 


    กิจกรรมต่อไปอาจารย์ให้นักศึกษาตบมือ 1 2 3 ครั้ง แล้วก็เพิ่มความยากด้วยการทำท่าทางประกอบเพลงอึ่งอ่าง นั่นก็คือการสลับมือกำมือและแบมือ แบบคลิปนี้ครับ


    ดังที่พวกผมได้ทำกิจกรรมกันไปนั้น การทำท่าทางประกอบเพลงอึ่งอ่างเป็นจังหวะการตบมือ ทำให้เกิดเสียงเป็นการสอนทางวิทยาศาสตร์ให้เด็กได้เรียนรู้ผ่านการลงมือทำ 


    อาจารย์ก็ยังได้อธิบายเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์ คือ การที่พวกเรานะครับ ที่อนาคตต้องไปเป็นคุณครูปฐมวัย ต้องจัดประสบการณ์ให้เด็กได้เรียนรู้และเด็กนำไปพัฒนาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เช่น  เด็กไปเล่นกับแมวแล้วแมวข่วน เมื่อเด็กได้เกิดเรียนรู้ครั้งต่อไปเด็กก็จะไม่เข้าไปกอดแมวอีก แต่ถ้าครั้งต่อไปเด็กยังคงเข้าไปกอดแมวอีกครั้ง แปลว่าเด็กไม่ได้เกิดการเรียนรู้จากประสบการณ์ครั้งที่แล้วเลย

    หลังจากอาจารย์อธิบายข้างต้นเสร็จแล้วนะครับ อาจารย์ก็ให้แต่ละกลุ่มจับฉลาก ตามหัวข้อดังนี้ครับ
🌍 แสง
🌍 อากาศ
🌍 น้ำ
🌍 เสียง
🌍เครื่องกล
🌍 หิน ดิน ทราย

    โดยอาจารย์ให้พวกผมใช้แอป "Think Link" โดยให้สมาชิกในกลุ่มแสดงความคิดเห็น หาข้อมูล และนำมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อเอาไปประดิษฐ์เป็นสื่อการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์ในเรื่องที่กลุ่มตัวเองได้ครับ


🌃Vocabulary🌃

Think Link          การเชื่อมต่อความคิด
Share          แลกเปลี่ยน
Explain          อธิบาย
Sand          ทราย
Hug          กอด

ประเมินอาจารย์
อาจารย์ให้ความสำคัญกับการเรียนการสอนมากครับ ถึงขนาดหาคาบมาชดเชยให้พวกผม

ประเมินเพื่อน
ให้ความร่วมมือกับอาจารย์ และเพื่อนในกลุ่มดีครับ

ประเมินตัวเอง
ตั้งใจมากครับ ผมมาก่อนเวลาเรียนตลอดเลย

วันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2562

1st learning record

Date: 7 August 2019


    สวัสดีครับท่านผู้ชมบันทึกหลังการเรียนการสอนของผมทุกท่าน วันนี้กระผมมาเรียนในวิชาการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยมีอาจารย์ผู้สอน คือ อาจารย์จินตนา สุขสำราญ เริ่มการเรียนการสอนวันนี้อาจารย์ก็ได้ให้พวกผม ทำความเข้าใจกับภาพรวมของรายวิชานี้ และทบทวนความรู้เดิมที่ได้เรียนกับท่านมาเมื่อเทอมที่แล้ว 
    และแน่นอนครับผมการทำ Blog ก็ยังต้องทำเหมือนเดิม โดยมีรายละเอียดภาพรวม ดังนี้
🌈 ข้อมูลนักศึกษา อาจารย์ เว็บไซต์มหาลัย คณะ และสาขา
🌈 รายชื่อเพื่อนที่เรียนห้องเดียวกัน
🌈 ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เช่น วิจัย บทความ นิทาน เพลง สื่อ เทคนิคการสอน
🌈 และที่ขาดไม่ได้เลยนะครับ ศัพท์ภาษาอังกฤษ 5 คำในแต่ละบันทึกหลังการเรียนการสอน


🌃Vocabulary🌃

Record          บันทึก
Science          วิทยาศาสตร์
Understanding          ความเข้าใจ
Overview          ภาพรวม
Description          รายละเอียด

ประเมินอาจารย์
อาจารย์ยังคงใส่ใจนักศึกษาเหมือนเดิมเลยครับ ยังทบทวนความรู้เดิมให้พวกผมอีกด้วย

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆให้ความสนใจในห้องเรียนมากครับ เตรียมพร้อมกับการเรียนมาก

ประเมินอาจารย์
ผมก็คงเต็มที่กับการเรียนเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือความพยายามในการเรียนที่มากขึ้นครับ